วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

3 คำถามก่อนหางาน สำหรับเด็กจบใหม่

เตรียมตัวก่อนหางาน
ยินดีด้วยครับ ถึง ณ จุดๆนี้คุณก็ได้ก้าวมาถึงวันที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีกันแล้ว จุดนี้จะว่าไปแล้วก็คล้ายๆ กับทางแยก ที่คุณต้องเลือกทางเดือนให้กับชีวิตเหมือนกัน คุณอาจจะเลือกเดินไปในทางของการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป เช่น ปริญญาโท เป็นต้น หรือคุณอาจจะเลือกทางเดินที่นักศึกษาจบใหม่ส่วนใหญ่เลือกคือ การออกหางาน และสมัครงานในสายที่คุณได้ล่ำเรียนมาเป็นระยะเวลา 4 ปี ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหนก็ไม่ผิดครับ อนาคตก็จะเดินต่อไปในทางเดินสายนั้นๆ ในบทความนี้เรามาตามดูกันถึงทางที่คุณจบมาแล้วเริ่มหางานกัน มาดูกันว่ามีคำถามอะไรบ้างที่คุณต้องถามตัวเอง และหาคำตอบให้ตังเองให้ได้ก่อนหา และสมัครงานบริษัท หรือโรงงาน

หาคำตอบให้ได้ว่า ที่จริงแล้วคุณต้องการอะไร?
คำถามนี้เป็นคำถามที่น่าปวดหัวไม่น้อยสำหรับทุกๆ คนที่ต้องตอบ เพราะหาคำตอบได้ไม่ง่ายเลย ไม่เหมือนกับเวลาเราไปเดิน Shopping เราก็มักจะรู้อยู่ว่าต้องการอะไร โดยเฉพาะน้องๆ ผู้ชายไปเดินห้างทั้งทีก็จะมีจุดมุ่งหมายว่าไปซื้ออะไร ซื้อรองเท้า รองเท้ายี่ห้ออะไร Size อะไร เป็นต้น อันนี้ง่าย ไม่ยากอะไร แต่ถ้าจะให้ค้นหาตัวตนที่แท้จริงด้วยคำถามๆ เดียวนี้เป็นเรื่องยากเอาการ แนะนำว่าให้คุณลองสังเกตตัวเอง หรือย้อนอดีตกลับไปดูตัวเองเริ่มที่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยก่อนก็ได้ครับว่า คุณเป็นคนที่มีบุคลิกแบบไหน เช่น คุณเป็นคนชอบเข้าสังคม ชอบพบปะพูดคุยกับคนมากหน้าหลายตาเพื่อที่จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แบบนี้คุณก็มีแนวโน้มว่า คุณอาจเลือกอาชีพเป็นพนักงานงาน หรือ Sale ได้ หรือ ถ้าคุณสนใจในด้าน เป็นพิเศษ และชอบอธิบายความรู้เกี่ยวกับด้านนี้ให้คนอื่นๆ แบบนี้คุณอาจจะลองหางานด้านเป็นอาจารย์สอนด้าน IT ตามสถาบันต่างๆ ที่เปิดสอน ก็ได้

คุณเคยมีประสบการณ์การทำงานจริง บ้างไหม?
คำถามนี้มีความหมายชัดเจนในตัวเอง และตอบง่ายไม่ยากเหมือนคำถามแรก และที่สำคัญคุณสามารถสร้างคำตอบสำหรับคำถามนี้ได้ด้วยตัวเองด้วย คำตอบที่ดีคือ คุณควรมีประสบการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย ไม่สำคัญครับว่างานที่ทำต้องเป็นงานดี เงินดี หรือ งานตรงสายที่คุณเรียนมา
เป็นงานอะไรก็ได้ครับ ขอให้เป็นงานที่ได้ใช้ความสามารถ ได้เรียนรู้ถึงกรเข้ากับสังคมและ การทำงานเป็นทีม ทักษะพวกนี้หาได้จากการทำงานจริงมากกว่าตอนศึกษาอยู่ คุณอาจจะมีคำถามว่า  เอ๊ะ ก็คุณเป็นนักศึกษาอยู่จะไปทำงานได้อย่างไร?
ตอบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแบ่งเวลาว่างไปหางาน Part Time ทำ แค่เรียนอย่างเดียวก็เหนื่อยมากอยู่แล้ว ทว่าถ้าคุณสามารถทำได้คุณจะมีภาษีเหนือกว่าเพื่อนร่วมรุ่นมากโขเลยทีเดียว

คุณเขียนใบประวัติที่ใช้สมัครงาน หรือ Resume ดีหรือยัง?
คุณมีสิ่งสำคัญที่สุด ในการสมัครงานและได้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานบัญชี หรืองานคครู หรืองานอื่นๆ นั่นคือ ความรู้ตามสายงานที่ได้เล่าเรียนมาหลายปี คุณตั้งใจเล่าเรียนมาแรมปีถือว่าคุณได้เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานแล้ว สิ่งที่เหลือเช่นการเขียน Resume ถึงแม้ว่าไม่ใช่ปัจจัยหลัก หรือสำคัญเทียบเท่า แต่ก็ยังมีความสำคัญไม่ควรที่จะละเลยไป เพราะว่าผู้ทีหน้าที่สัมภาษณ์ และพิจารณาใบสมัคร จะได้รู้จักคุณผ่าน Resume ของคุณเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณเขียนใบประวัติได้ไม่น่าสนใจ ทั้งๆ ที่คุณมีความสามารถมากกว่านั้น อาจทำให้คุณเสียโอกาส คือไม่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานได้ ดังนั้น พยายามเขียนใบประวัติให้
  • ชัเจน กระชับ ตรงประเด็น
  • บ่งบอกถึงความสามารถพิเศษ หรือประสบการณ์ให้มาก
  •  ยาวไม่เกิน 1-2 A4

ที่สำคัญถ้าคุณมีประสบการณ์ทำงานมาบ้างขณะ ที่ศึกษาอยู่ ขอหนังสือแนะนำ หรือใบผ่านงาน นำบุคคลอ้างอิง มาแนบกับใบสมัครด้วย สิ่งเหล่านี้จะทำให้ใบสมัครของคุณดูน่าเชื่อถือขึ้นอีกเป็นกอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น